กระเบื้องยางคืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมที่สูง

Last updated: 5 ก.ย. 2565  |  1213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องยางคืออะไร

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้กระเบื้องยางเป็นกระแสที่ร้อนแรงมากในวงการวัสดุพื้น ช่างหลายๆคนที่รู้จักกันก็ประมาณการกันว่าจะเข้ามาทดแทนวัสดุพื้นต่างๆ(สำหรับงานปูภายใน)ได้อย่างแน่นอน เนื่องจาก คุณสมบัติเรื่องความแข็งแรงทนทาน, ราคาที่ถูกกว่าวัสดุพื้นอื่นๆ, อายุการใช้งาน, และการดูแลรักษาที่ง่ายดายมาก ไม่ต้องระวังอะไรมากมาย วันนี้โอกาสดีเลยนำบทความที่เขียนเกี่ยวกับ กระเบื้องยาง โดยละเอียดมาอธิบายให้กับคุณลูกค้าและผู้ติดตามครับ

 

กระเบื้องยาง (Vinyl Tile) คืออะไร

กระเบื้องยาง คือวัสดุพื้นชนิดหนึ่งที่มักจะถูกผลิตขึ้นมาจาก เส้นใยแก้ว (Fiberglass), พีวีซี (PVC), และสารพลาสติก (Plasticizers) ซึ่งนำวัสดุเหล่านี้มาผ่านกระบวนการเพื่อผลิตออกมาเป็นวัสดุพื้นกระเบื้องยาง (Vinyl Tile) คุณสมบัติของกระเบื้องยางที่ค่อนข้างโดดเด่นท่ามกลางวัสดุพื้นอื่นๆก็คือ ความแข็งแรง คงทน นั่นเป็นเพราะ กระเบื้องยางถูกผลิตโดยการวางทับซ้อนวัสดุพื้นค่อนข้างหลายชั้น และก็ยังมีแกนกลางของพื้นกระเบื้องยางที่ค่อนข้างแข็งแรง จึงทำให้รู้สึกสบายเท้าเมื่อเดินอีกด้วย

ลูกค้าหลายๆท่านที่เคยสอบถามเข้ามาส่วนใหญ่จะสับสน และมักเข้าใจผิดไปว่า พื้นลามิเนต (Laminate Flooring) เป็นชนิดเดียวกันกับ พื้นกระเบื้องยาง (Vinyl Flooring) แต่แท้จริงแล้วทั้งสองวัสดุปูพื้นนี้แตกต่างกันค่อนข้างมากเลยทีเดียว เนื่องจากวัสดุกระเบื้องยาง ทั้งหมดผลิตขึ้นมาจาก วัสดุสังเคราะห์ ซึ่งแตกต่างจาก พื้นลามิเนตที่ส่วนมากมีแกนกลางทำมาจากไม้ ทำให้จะเกิดปัญหาพื้นบวมและชำรุดได้

 

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาพื้นลามิเนต จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะด้วยภาพลักษณ์, ผิวสัมผัสที่ค่อนข้างคล้ายไม้จริง และราคาที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อกระเบื้องยางได้ถูกผลิตคิดค้นขึ้นมาแนวโน้มการตัดสินใจก็เริ่มจะถูกเอนเอียงไปทางพื้นกระเบื้องยางพอสมควร ซึ่งสาเหตุก็คงเป็นเพราะคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นราคาถูก, แข็งแรงทนทาน, ติดตั้งง่ายดาย(สามารถติดตั้งเองได้หากเป็น รุ่นคลิ๊กล็อค), กันปลวก, และยังทนทานต่อความชื้นอีกด้วย

 

ประเภท (รุ่นต่างๆของกระเบื้องยาง)

ในปัจจุบันวัสดุพื้นกระเบื้องยางถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่

1.พื้นกระเบื้องยาง รุ่นทากาว : ติดตั้งได้ด้วยการทากาวบนพื้นแล้วนำวัสดุพื้นกระเบื้องยางไปปิดทับ



2.พื้นกระเบื้องยาง รุ่นกาวในตัว : มีกาวในตัวสามารถลอกเทปออกแล้วติดตั้งเองได้เลย



3.พื้นกระเบื้องยาง รุ่นคลิ๊กล็อค : เป็นระบบคลิ๊กล็อคสามารถติดตั้งเองได้เช่นกัน

 

 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่พื้นทุกชนิดที่สามารถปูพื้นกระเบื้องยางทับได้อย่างทันที เช่นพื้นพรม การรื้อพรมออกก่อนปูพื้นกระเบื้องยางดูจะเป็นวิธีถูกต้องมากกว่าเนื่องจากอาจจะเกิดความชื้นใต้พรมแล้วทำให้เกิดราได้นั่นเอง

ลูกค้าสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ตาม Link : https://www.modawoods.com/spc-floor

 

จุดเด่น ของ กระเบื้องยาง

ราคาถูก

วัสดุพื้นกระเบื้องยางมีราคาที่ถูกกเมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุพื้นประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น พื้นไม้, พื้นเซรามิก, หรือพื้นหินต่างๆ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เจ้าของบ้านหลายๆท่านตัดสินใจเลือกใช้วัสดุพื้นกระเบื้องยางนั่นเอง

ติดตั้งง่าย

หลายๆครั้งที่เราอาจจะอยากปรับปรุงพื้นที่บางส่วน เช่นต่อเติมพื้นที่ประมาณ 1-2 ตารางเมตร แต่ก๋ทำได้ยากเนื่องจาก ถ้าเราเลือกใช้วัสดุเช่นไม้จริง ก็อาจจะไม่มีช่าง หรือ ผู้รับเหมาไหนอยากมาทำงานให้เรา (หรือถ้าทำก็อาจจีค่าใช้จ่ายที่สูง เนื่องจากจะถูกคิดเป็นงานเหมา) แต่พื้นกระเบื้องยางนั้นแตกต่างออกไป เพราะมีทั้งรุ่นเทปกาวในตัว และ รุ่นคลิ๊กล็อค ที่เจ้าของบ้านสามารถนำกลับไปติดตั้งเองได้โดยง่าย

สัมผัส

ในปัจจุบันพื้นกระเบื้องยางถูกพัฒนาขึ้นไปเป็นอย่างมาก โดยถูกออกแบบให้มีผิวสัมผัส(เมื่อเดินด้วยเท้าเปล่า)ที่เหมือนกับไม้หรือหิน มากขึ้น ทำให้ผู้ที่ใช้งานมีความสบายเท้าและสัมผัสที่ไม่กระด้างจนเกินไป

ทำความสะอาดง่าย

หลายๆครั้งเมื่อเกิดคราบจากอาหาร, สัตว์เลี้ยง, หรือเด็ก การทำความสะอาดจะค่อนข้างยุ่งยากและต้องระมัดระวัง แต่ถ้าคุณเลือกใช้พื้นกระเบื้องยาง ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเนื่องจากการทำความสะอาดที่ง่ายและไม่ทิ้งร่องรอยค้างไว้บนพื้นกระเบื้องยาง และมากกว่านั้นพื้นกระเบื้องยางยังมีแผ่นฟิลม์บางๆเคลือบที่ผิวหน้าซึ่งช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนอีกด้วย

 

จุดด้อย ของ กระเบื้องยาง

จัดเตรียมหน้างานให้พร้อมก่อนการติดตั้ง

อาจจะต้องกำจัดฝุ่นผง, เศษขยะ, รวมถึงการอุดรอยแตกร้าวที่ทำให้ความชื้นสามารถเข้าถึงพื้นกระเบื้องยาง เพราะสาเฟตุเหล่านี้จะทำให้พื้นเมื่อปูสำเร็จมีโอกาสที่จะไม่เสมอกัน

***เรื่องความชื้น จริงอยู่ที่พื้นกระเบื้องยางจะสามารถทนทานต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี แต่หากตำแหน่งดังกล่าวเกิดการขังของน้ำหรือความชื้นสูงก็มีโอกาสเช่นกันที่จะทำให้เกิดเชื้อราได้

 

การดูแลรักษา

พื้นกระเบื้องยางไม่จำเป็นจะต้องให้การดูแลรักษาเป็นพิเศษ เนื่องจากวัสดุมีความทนทานสูง หากจะมีก็คงเป็นเรื่องของการป้องกันรอย เช่นหากต้องการย้ายเฟอนิเจอร์อาจจะต้องนำผ้ามารองก่อนลาก เพื่อป้องกันการเกิดรอยเท่านั้นเอง

 

มาถึงตรงนี้ลูกค้าอาจจะต้องลองทำข้อมูลที่เรานำเสนอไปพิจารณาเบื้องต้นดูก่อน หรือหากมีคำถามข้อสงสัย และต้องการคำแนะนำสามารถปรึกษาทีมงานเราได้โดยตรง

Line OA : @moda-modern
หรือโทร : 086-469-4797

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้