วิธีการปูกระเบื้องยาง SPC ลายไม้ (รุ่น 4.0มม ปูโฟมแยก)

Last updated: 5 ก.ย. 2565  |  2410 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การปูพื้นกระเบื้องยาง SPC แบบช่างมืออาชีพ

กระเบื้องยาง SPC เป็นวัสดุที่ติดตั้งได้ง่ายมาก ผู้ใช้งาน/เจ้าของบ้านเพียงตรวจสอบระดับพื้น หากมีระดับที่เท่ากัน ไม่มีพื้นผิวขรุขระ ก็สามารถนำกระเบื้องยาง SPC ปูทับได้เลย และการออกแบบที่ลงตัวด้วยระบบคลิ๊กล็อคทำให้ใช้เวลาติดตั้งไม่นานก็เสร็จสมบูรณ์ ในบทความนี้ทางเราจะนำข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการ ปูกระเบื้องยาง SPC ด้วยตัวเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แอดไลน์ได้ที่ : https://lin.ee/JvdrN3BM

วิธีการปูพื้น/ติดตั้งกระเบื้องยาง SPC

ตรวจสอบ/เช็คสภาพหน้างาน
เก็บรายละเอียด/ทำความสะอาด
ปูโฟมรองพื้น
ติดตั้งพื้นกระเบื้อง
ติดตั้งบัว/ตัวจบ
เก็บรายละเอียด

ตรวจสอบและเช็คสภาพหน้างาน

พื้นผิวที่เหมาะสมกับกระเบื้องยาง ลายไม้ SPC มากที่สุดคือ พื้นผิวที่มีความเรียบ, ได้ระดับ ไม่เป็นหลุม ไม่เป็นบ่อหรือเนิน ถ้าไม่มีปัญหาดังกล่าวก็สามารถดำเนินการทำความสะอาดพื้นผิวให้พร้อมสำหรับงานติดตั้งได้เลย

เก็บรายละเอียด และการทำความสะอาด

การทำความสะอาด จะเน้นเรื่องการนำฝุ่นผง เศษปูน ออกจากพื้นผิวหน้างาน ถ้าเป็นไปได้การใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษผง จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำความสะอาดและเก็บรายละเอียดเรื่องฝุ่นผงได้ครบถ้วนที่สุด

ปูโฟมรองพื้น

ปูพื้นโฟม EPE, PE Foam ก่อนงานติดตั้ง

โดยโฟมดังกล่าวแนะนำให้ปูโฟมเต็มพื้นที่การปูทั้งหมด เพราะโฟมจะช่วยให้ดูดซับเสียงและผิวสัมผัสการเดินให้ดูนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น
ส่วนเรื่องความหนาของโฟมที่เลือกสรร ถ้าจะให้ดีควรจะเลือกโฟมที่มีความหนาตั้งแต่ 1.5mm เป็นต้นไปเพราะจะช่วยซับเรื่องเสียงได้เป็นอย่างดี

ติดตั้งพื้นกระเบื้อง

การติดตั้งควรจะเลือกติดตั้งจากริมห้องก่อนติดไล่มาเรื่อยๆจนเต็มห้อง โดยการปูพื้นชิดกับบัว โดยเว้นระยะเผื่อขอบประมาณ 5mm. โดยแนวทางการปู, ติดตั้ง, และเผื่อสัดส่วนมีหลากหลายวิธีไว้เดี๋ยวแอดมินจะมาอัพเดทอีกครั้งในบทความต่อไป การตัดกระเบื้องก็ง่ายดายมากเพียงใช้คัตเตอร์กรีดบริเวณส่วนด้านหน้า และนำไปหักกับเข่าได้เลย

เมื่อติดตั้งพื้น SPC จนเต็มห้องแล้วขั้นตอนจ่อไปก็จะเป็นการติดตั้งบัวและตัวจบเพื่อเก็บงานส่วนอื่นๆให้เรียบร้อยนั่นเอง

ติดตั้งบัว/ตัวจบ

 
การติดตั้งบัว/ตัวจบส่วนใหญ่จะทำเมื่อติดตั้งพื้นกระเบื้องยาง SPC เสร็จเรียบร้อย การเลือกสีบัว/ตัวจบส่วนมากจะเลือกสีที่เข้มกว่าหรืออ่อนกว่า พื้น โดยการติดตั้งจะใช้กาวตะปูยิงให้บัว PVC ยึดติดกับพนังได้ และสุดท้ายก็จะเก็บรายละเอียดด้วยแด๊ปที่มีสีเดียวกันกับผนังห้อง
 

การเก็บรายละเอียด

จะเป็นงานที่ตรวจเช็คสภาพหน้างานทั้งหมด ว่าได้ติดตั้งไปเรียบร้อยไม่มีส่วนหลุมบ่อหรือ การโก่งตัวก่อนที่จะเสร็จสิ้นงาน
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้